Marketing du lịch là gì? 5 Công cụ quảng cáo hiệu quả cho công ty du lịch

Marketing du lịch
83 / 100 SEO Score

Marketing được xem là một bước không thể thiếu trong việc xây dựng, xúc tiến thương hiệu và hoạch định chiến lược kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Trong du lịch cũng vậy, marketing du lịch sẽ là chìa khóa thành công của công ty nếu hoạch định chiến lược đúng hướng và áp dụng các công cụ quảng cáo phù hợp.

Marketing du lịch là gì? 

Marketing du lịch là hoạt động tiếp thị, quảng cáo thông qua quá trình nghiên cứu, phân tích nhu cầu khách hàng. Từ đó đưa ra những sản phẩm du lịch thỏa mãn khách hàng, đồng thời đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp, thu về lợi nhuận cao.

Hoạt động marketing du lịch có thể chia theo nhiều loại theo đối tượng và dịch vụ du lịch như:

  • Dịch vụ lữ hành
  • Dịch vụ lưu trú
  • Dịch vụ tư vấn thông tin
  • Dịch vụ khu vui chơi giải trí,..

Tại sao cần marketing du lịch?

Sở hữu “rừng vàng biển bạc”, du lịch trở thành ngành dịch vụ tiềm năng và là ngành dịch vụ trọng điểm tại Việt Nam. Bởi thế, rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị du lịch, lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 

Lợi ích khi làm marketing du lịch
Lợi ích khi làm marketing du lịch

Muốn tồn tại và phát triển được trong thời đại thế giới thay đổi từng giây từng phút, sức nóng cạnh tranh của ngành ngày một gay gắt, bạn cần có một chiến lược marketing phù hợp.

Marketing sẽ là chìa khóa để mở cánh cửa giúp bạn đến gần với khách hàng, vươn ra thế giới, được nhiều người biết đến. Cùng với dịch vụ chất lượng, marketing du lịch sẽ giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn.

Marketing sẽ giúp bạn có những hướng định đúng đắn nhất cho hoạt động kinh doanh du lịch:

  • Giúp xác định nhu cầu thị trường, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Gia tăng độ nhận diện thương hiệu sản phẩm/dịch vụ tốt hơn khi tận dụng được dịch vụ chụp profile công ty.
  • Định vị doanh nghiệp trong suy nghĩ khách hàng mục tiêu dễ dàng.
  • Xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt quá trình cung cấp giá trị tới khách hàng.
  • Là cầu nối gắn kết khách hàng với công ty du lịch.
  • Tăng doanh thu, tối ưu hóa lợi nhuận.

Theo Mona SEO – Agency Marketing hàng đầu hiện nay thì dù biết marketing sẽ là chìa khóa vô hình giúp ích cho hoạt động kinh doanh, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng áp dụng marketing du lịch hiệu quả. Đặc biệt, nhiều đơn vị còn hoang mang không biết nên tiến hành marketing như thế nào.

5 Công cụ quảng cáo hiệu quả cho công ty du lịch

Để marketing du lịch hiệu quả có rất nhiều cách. Trong đó, cách trực tiếp và hiệu quả nhất chính là sử dụng các công cụ quảng cáo. Và dưới đây là 5 công cụ marketing du lịch hiệu quả được các đơn vị du lịch lữ hành vận dụng tốt nhất:

Website du lịch

Website du lịch
Xây dựng website du lịch

Công cụ quảng cáo cho công ty du lịch hiệu quả nhất hiện nay là website. Website chính là kênh thông tin online chính thống, nơi giúp bạn cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, tiếp thị các sản phẩm/dịch vụ du lịch tới đối tượng khách hàng trên quy mô toàn cầu. Ngoài ra bạn còn có thể tích hợp thêm phần mềm quản lý du lịch để vận hành và quản lý công ty, dịch vụ du lịch của mình tiện lợi và chính xác hơn.

Nếu văn phòng công ty là cơ sở để khách hàng ở gần lui tới, trao đổi thì website du lịch chính là văn phòng, cơ sở online của doanh nghiệp để những khách hàng xa gần đều có thể tìm hiểu mọi thứ về công ty của bạn. Từ giới thiệu lịch sử phát triển, các sản phẩm, dịch vụ du lịch, tin tức du lịch mới nhất, thậm chí là đặt dịch vụ du lịch online nhanh chóng không cần tốn thời gian đến tận văn phòng của công ty.

Theo công ty thiết kế website Monamedia.co, một website du lịch cơ bản cần có các yếu tố như: tên miền (domain) – địa chỉ/đường dẫn tới trang web, web hosting để lưu trữ dữ liệu trang web và những nội dung của website đăng tải.

Hãy thiết kế cho mình một website du lịch khoa học, bắt mắt, thân thiện với người dùng và cung cấp những hình ảnh, nội dung lý thú tới khách hàng. Cùng với đó, bạn có thể sử dụng quảng cáo tính phí như Google Adword hoặc tối ưu SEO để tiếp cận đối tượng khách hàng tốt hơn. Để mà hiểu được cũng như tự mình thiết kế website chuẩn SEO cũng như được vào thực tế hiệu quả nhất thì bạn có thể tìm hiểu những thông tin kiến thức về lập trình website thông qua trang web https://mona.guide/ một trong số trang web tập hợp nhiều lập trình viện chuyên nghiệp giải đáp cũng như chia sẽ nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Mạng xã hội

Mạng xã hội
Tạo các kênh mạng xã hội

Những kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay mà bạn có thể tiến hành marketing du lịch đó là Facebook, Youtube, Instagram,… Đây đều là những kênh mạng xã hội thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Thống kê mạng xã hội trên toàn cầu năm 2020 cho thấy, tổng hơn 3.5 tỷ người dùng mạng xã hội, chiếm tới 46% dân số thế giới, Facebook và instagram là 2 nền tảng được dùng phổ biến nhất, chiếm tới 2.42 tỷ người, Youtube 2 tỷ người, Instagram 1 tỷ người,…

Mỗi người có trung bình khoảng 9 tài khoản mạng xã hội khác nhau, trung bình sử dụng khoảng 2h16p/ngày. 

Có thể thấy, social media là thị trường tiềm năng để bạn thực hiện marketing du lịch. Ngoài các kênh mạng xã hội trên, Tik tok cũng là một kênh mạng xã hội đang lên mà bạn có thể tận dụng.

Bạn có thể áp dụng nhiều cách marketing du lịch trên kênh mạng xã hội như: lập tài khoản đăng thông tin, chạy quảng cáo, thuê những người có tầm ảnh hưởng để review, seeding hội nhóm,…

Blog du lịch

Blog du lịch
Tạo blog du lịch

Tương tự như website, nhưng blog sẽ chủ yếu để cung cấp các bài đăng, tin tức, hình ảnh mang tính chất chia sẻ thông tin, review, kinh nghiệm du lịch. Xây dựng các blog du lịch sẽ là công việc cực kỳ hữu ích để thu hút những vị khách có nhu cầu. 

Ví dụ tiêu biểu cho thấy sử dụng blog trong chiến dịch “Công việc tốt nhất thế giới” ở Queensland, Úc. Việc sử dụng blog du lịch đã thu hút được hơn 7 triệu người quan tâm, hơn 34.000 video, 200.000 blog, hơn 43.000 bài viết. Điều này cũng giúp đạt được con số khổng lồ về lợi nhuận. Vì vậy blog chuyên nghiệp cũng là một hướng kiếm tiền online rất hiệu quả, bạn có thể tham khảo mona.solutions/thiet-ke-website/ để tạo cho mình một blog du lịch chuyên nghiệp có đầy đủ tính năng như video, album…

Youtube

Youtube cũng là một trong những công cụ marketing du lịch hấp dẫn. Nơi chia sẻ những video trực tuyến lớn nhất hiện nay, giúp các doanh nghiệp có thể thực hiện các video clip giới thiệu về dịch vụ, các địa điểm, lễ hội, món ăn đặc sắc,… Điều này không chỉ cung cấp những kiến thức du lịch hấp dẫn tới du khách mà còn hỗ trợ quảng bá thương hiệu một cách hiệu quả hơn. 

Để làm video Youtube chuyên nghiệp, bạn có thể thuê một đơn vị quay video doanh nghiệp, quay phim event,…. Các video của bạn sẽ được lên lịch và kiểm soát chất lượng tốt hơn là việc một mình làm mọi thứ.

Email marketing

Email marketing
triển khai email marketing cho du lịch

Mặc dù không nổi bật như những công cụ marketing trên, nhưng email marketing cũng là một công cụ hữu hiệu mà ngành du lịch có thể sử dụng.

Email Marketing giúp các công ty lữ hành có thể giới thiệu các sản phẩm, chương trình tour đến với khách hàng một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, các công ty cũng cần lưu ý đổi mới nội dung quảng cáo email, đảm bảo thực sự đem tới những thông tin hữu ích nhất cho khách hàng.

Với sự phát triển của ngành theo hướng hiện đại, công nghệ thông tin thay đổi từng giờ như hiện nay, việc sử dụng kết hợp đa dạng các công cụ quảng cáo du lịch sẽ giúp các công ty tiếp cận tối đa khách hàng, tối ưu hiệu quả marketing và thu về doanh thu tốt hơn.

Hãy xây dựng những chiến lược marketing du lịch phù hợp để phát triển doanh nghiệp của mình bằng những công cụ quảng cáo tuyệt vời trên nhé.