Cần lưu ý gì khi thiết kế website nhà hàng, quán ăn?

90 / 100 SEO Score

Tiếp cận khách hàng ở những mặt trận phương tiện xã hội thôi chưa đủ, hãy xây dựng cầu nối vững chắc với thực khách qua website nữa nhé. Và nếu bạn cũng đang bắt đầu cho việc thiết kế website nhà hàng, quán ăn, những lưu ý quan trọng dưới đây sẽ là điều bạn cần biết để tạo dựng kênh thông tin chuyên nghiệp và chất lượng.

Thiết kế website nhà hàng, quán ăn quan trọng như thế nào?

Công nghệ 4.0 làm chủ thị trường, kéo theo sự ra đời thần tốc của các thiết bị công nghệ. Ứng dụng của thương mại điện tử vào hàng loạt ngành nghề lĩnh vực, trong đó có ngành nhà hàng, khách sạn. Điều này giúp các đơn vị như “hổ mọc thêm cánh” giúp việc cung cấp, phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

thiết kế website nhà hàng

Khách hàng có thể lựa chọn thực đơn trước, đặt bàn online tại nhà và “lên đồ” đến điểm hẹn trước tại nhà hàng. Mọi thứ được linh động tạo sự thoải mái, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí hơn rất nhiều. Không chỉ hỗ trợ nhà hàng mà còn đem tới trải nghiệm tốt hơn đối với khách hàng.

Ngoài việc tham gia các ứng dụng đặt hàng đồ ăn đang có sự cạnh tranh gay gắt như Now, Grabfood, Gojek,…nhà hàng, quán ăn cũng cần tạo dựng kênh thương hiệu riêng bằng thiết kế website nhà hàng chuyên nghiệp. Trên đường đua khốc liệt, để thu hút được khách hàng quan tâm và đặt dịch vụ, bạn cần sở hữu một website đẹp, độc, lạ, ấn tượng tốt.

Không chỉ là nơi để bạn xây dựng thương hiệu bền vững, bạn sẽ cung cấp được mọi thông tin của mình đến khách hàng nhanh chóng hơn mà không mất bất kỳ khoản phí nào để chạy quảng cáo hay thuê “sân chơi” từ các ứng dụng khác. Bạn có thể xuất hiện trong tầm mắt khách hàng khi họ search một từ khóa liên quan đến món ăn mà nhà hàng bạn cung cấp, nếu website của bạn được tối ưu SEO. Bạn cũng sẽ thu hút được nhiều đơn đặt hàng online, nếu website của bạn trở thành kênh đặt hàng hiện đại và dễ dàng.

Cần lưu ý gì khi thiết kế website nhà hàng, quán ăn?

Thiết kế website nhà hàng cũng cần phải đặt tâm tư vào nó. Bạn phải thử đặt mình vào vị trí của khách hàng, để xem họ suy nghĩ như nào, muốn cái gì và đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Đây là điều quan trọng bạn cần ghi nhớ trong suốt quá trình hình thành ý tưởng, thiết kế và quản trị website nhà hàng, quán ăn của mình.

website nhà hàng

Và để bạn hoàn thành thiết kế website nhà hàng, quán ăn đảm bảo đúng hướng, đảm bảo web đạt chất lượng và có tính chuyên nghiệp cao, chúng tôi có một vài lời khuyên cho bạn như sau:

Xác định rõ mục đích hoạt động của website

Mục tiêu bạn thiết kế website nhà hàng, quán ăn để làm gì? Kinh doanh, giới thiệu nhà hàng, quảng bá thương hiệu hay bán hàng trực tuyến?

Tùy vào từng mục đích khác nhau, bạn sẽ xác định được loại hình website bạn cần thiết kế và có hướng phát triển website phù hợp nhất.

Một số loại website phổ biến hiện nay như: website giới thiệu, website thương mại điện tử (shop bán hàng online), website báo điện tử (cung cấp thông tin chuyên đề),… Đa phần, các nhà hàng, quán ăn sẽ thiết kế website kết hợp giữa giới thiệu thông tin và thương mại điện tử nhằm phục vụ 2 mục đích chủ yếu nhất này.

Đối tượng khách hàng tiềm năng

Khi đã xác định được mục đích thiết kế website nhà hàng, quán ăn, bạn sẽ phải phác họa được chân dung khách hàng tiềm năng của mình. Đây là bước cực kỳ quan trọng, cần phải thực hiện tỉ mỉ trước khi bắt tay vào thiết kế.

Việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng rõ ràng sẽ là căn cứ quan trọng để bạn có thể dữ liệu phân tích định hướng thiết kế web hướng đối tượng chính xác hơn.

nhà hàng

Ví dụ:

  • Nếu khách hàng tiềm năng của bạn là thương nhân, website cần được thiết kế sang trọng, đẳng cấp, tiện ích tốt,…
  • Nếu khách hàng của bạn chủ yếu là đối tượng trẻ em, vậy website của bạn cần được thiết kế thiên hướng dễ thương, bắt mắt,…

Nói tóm lại, xác định đúng đối tượng sẽ giúp bạn biết cách tạo nên 1 website đúng độ tuổi, đáp ứng sở thích, nhu cầu và tam quan của khách hàng tốt nhất.

Chọn tên miền phù hợp

Khi đã phác hoạt được cụ thể website của bạn hướng đến mục tiêu, phong cách nào rồi, bạn bắt đầu tìm kiếm domain. Đây chính là địa chỉ mà người dùng sẽ tìm tới website của bạn, hay domain còn được gọi là địa chỉ website.

Hãy tạo một tên miền dễ nhớ, dễ đọc, sát với tên nhà hàng, quán ăn. Bạn càng có tên miền chất lượng, được tối ưu SEO tốt thì bạn sẽ càng dễ thu hút khách hàng, tăng lượng truy cập, thứ hạng trên công cụ tìm kiếm, dễ dàng quảng cáo và đăng ký thương hiệu hơn.

Ví dụ:

  • Mona Media = mona.media
  • Nhà hàng Quán Ăn = nhahangquanan.com

Có rất nhiều gốc TLD để bạn lựa chọn (phí khác nhau): .com, .vn, .net, .edu,… Mỗi cái sẽ có ưu – nhược điểm và đặc thù riêng.

Tên miền là địa chỉ duy nhất, bạn cần lưu ý tránh chọn trùng với các bên khác. Hãy cẩn thận quyết định tên miền vì khi đã đăng ký, bạn khó mà thay đổi quyết định của mình.

Tối ưu hóa các trải nghiệm UX & UI

UX và UI là khái niệm quen thuộc đối với những người thiết kế website. Trong đó, UX (User Experience) – trải nghiệm người dùng còn UI (User Interface) – giao diện người dùng. Tối ưu hóa UX và UI chính là tối ưu trải nghiệm người dùng và giao diện người dùng. Mục đích nhằm đem tới trải nghiệm tốt hơn đến với khách hàng và góp phần tối ưu hóa khả năng tìm kiếm của website trên công cụ tìm kiếm.

lưu ý thiết kế website nhà hàng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi và quyết định của khách hàng khi vào website của bạn. Bởi vậy, bạn hãy chú ý nhiều tới nó nhé.

Tốc độ tải và khả năng tích hợp đa nền tảng

Tốc độ tải website được đánh giá như thước đo sức khỏe website. Đây là yếu tố giúp tăng trải nghiệm khách hàng truy cập và thứ hạng website trên top của công cụ tìm kiếm.

Bạn sẽ khó mà đạt được mục tiêu từ khóa nếu tốc độ web tải kém, gây trì trệ mất thời gian và dẫn tới khách hàng ghé đến rồi bỏ đi nhanh chóng. Để hạn chế điều này, ngay từ bước lựa chọn hosting, bạn cần tìm dịch vụ uy tín, ổn định. Và bạn đừng quên gỡ bỏ plugin gây quá tải, nặng dung lượng ảnh và nhiều yếu tố không cần thiết khác.

Bên cạnh đó, hãy thiết kế website nhà hàng, quán ăn của bạn tích hợp đa nền tảng đa thiết bị. Điều này cực kỳ quan trọng, bởi không phải ai cũng chỉ ngồi máy tính hay dùng điện thoại mãi mãi. Họ sẽ kết hợp nhiều phương tiện công nghệ đáp ứng nhu cầu cuộc sống. Nếu bạn tích hợp đa thiết bị và nền tảng, bạn sẽ không bỏ lỡ khách hàng của mình bất kỳ giây phút nào.

Hình ảnh là nghệ thuật thu hút (món ăn, không gian,…)

món ăn

Ẩm thực cũng là một môn nghệ thuật. Và hình ảnh, video chính là “vũ khí” đánh vào thị giác đầu tiên và quan trọng nhất quyết định họ có cầm bát đũa lên không. Bởi vậy, khi thiết kế website nhà hàng, quán ăn, bạn cần đảm bảo đáp ứng khách hàng từ: mắt nhìn thấy đẹp, tai nghe thấy hay, tay chạm thấy thích, mũi ngửi thấy thơm và miệng nếm thấy ngon.

Cứ theo đúng thỏa mãn thị giác, thính giác, khứu giác cho tới vị giác, chắc chắn khách hàng của bạn sẽ cực kỳ ấn tượng. Và tất nhiên rồi, thị giác chính là việc kết hợp sử dụng những hình ảnh/video chân thực, nhìn thơm ngon hấp dẫn kích thích nhu cầu ăn uống. Chỉ cần nhiếp ảnh đẹp, bạn đã chiếm cứ 80% trái tim của thực khách rồi đó.

Menu trực quan, khoa học

Menu chính là yếu tố tiếp theo khách hàng quan tâm khi vào một nhà hàng, quán ăn. Để hỗ trợ khách hàng tốt nhất, bạn cần thiết kế website nhà hàng trực quan, sinh động. Đơn giản, khoa học và dễ tiếp cận chính là tiêu chí hàng đầu được các nhà thiết kế lựa chọn khi thiết kế menu đồ ăn.

Cách sử dụng màu và bố cục giao diện

Tạo nên tổng thể ấn tượng để thu hút khách hàng tốt hơn. Với ngành ẩm thực, bạn nên sử dụng ưu tiên những sắc mạnh. Những màu sắc sáng chói có khả năng thu hút người xem hơn. Nhưng cũng nên kết hợp chúng hài hòa với các tông màu khác vừa làm nổi bật thông điệp, tạo ấn tượng tốt hơn với khách hàng.

Một vài thông tin cơ bản không thể thiếu

gà quay

Một website chuyên nghiệp sẽ làm hài lòng khách hàng mọi điều. Có 1 cái khung tốt thôi chưa đủ, bạn cần cung cấp cho khách hàng đầy đủ các thông tin như:

  • Giới thiệu
  • Menu giá cả từng món
  • Không gian quán và các hình ảnh liên quan tới nhà hàng, quán ăn đó.
  • Thông tin địa chỉ liên hệ
  • Các phương thức liên hệ và đặt hàng.
  • Nội dung hữu ích cập nhật thường xuyên.
  • Có các tính năng quan trọng, đặc biệt là sitemap nhằm ghim địa chỉ khách hàng.
  • Kết nối mạng xã hội nhằm tăng tương tác khách hàng,…

Việc sáng tạo và thiết kế website nhà hàng, quán ăn được chăm chút cẩn thận từng chi tiết sẽ giúp bạn có sản phẩm web chất lượng hoàn hảo. Tất nhiên, thiết kế website nhà hàng không đơn giản chỉ vài yếu tố như trên là đủ, nhưng đó là những yếu tố căn bản bạn cần có trong website của mình. Hy vọng bài viết trên của chúng tôi sẽ cho bạn được vài lời khuyên hữu ích khi thiết kế web nhà hàng, quán ăn trong thời gian tới.